LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

4 yếu tố giúp một cuốn sách tự xuất bản tạo dấu ấn đặc biệt?

Sau khi đặt hết tâm huyết vào việc xuất bản một cuốn sách, chắc hẳn bạn sẽ mong muốn cuốn sách của mình được độc giả yêu thích và đón nhận. Dưới đây là 4 yếu tố giúp một cuốn sách tự xuất bản của doanh nghiệp, cá nhân thực sự ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc. 

1. Cung cấp kiến thức trong một lĩnh vực ngách

Một lĩnh vực ngách là lĩnh vực mà người đọc có nhu cầu tìm hiểu nhưng hiếm có cuốn sách nào trên thị trường đáp ứng được. Khi cuốn sách của bạn cung cấp được kiến thức trong lĩnh vực này, đó sẽ là ấn phẩm có chỗ đứng riêng biệt trên thị trường và được người đọc nhớ đến mỗi khi cần tìm hiểu về lĩnh vực đó. 

Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách đề cập tới chủ đề ngách mà RIO Publishing Service đã từng hợp tác xuất bản với khách hàng như “Niềng răng là chuyện nhỏ”, “Tạp chí Mai An Baker”

2. Thấu hiểu những “điểm đau” của độc giả

Một cuốn sách được viết ra cần giải quyết được những vấn đề, khúc mắc mà độc giả đang gặp phải. Vì vậy, khâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu và hành vi đọc sách của độc giả luôn cần được thực hiện trước khi bắt tay vào xây dựng bất kỳ ấn phẩm nào. 

Để thấu hiểu những “điểm đau” của độc giả, một số câu hỏi mà bạn có thể đặt ra là: 

Về đặc điểm của người đọc: Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Là nam hay nữ? Nghề nghiệp của họ là gì?… 

Về nhu cầu đọc sách: Họ có quan tâm đến chủ đề mà bạn đang viết không? Họ có muốn tiếp thu kiến thức về chủ đề đó qua việc đọc sách không? Những cuốn sách khác chưa khiến họ hài lòng ở điểm nào?…

Về hành vi đọc sách: Tần suất đọc sách của đối tượng độc giả là bao nhiêu? Họ có thói quen mua sách, đọc sách như thế nào? Quá trình trải nghiệm một cuốn sách của họ diễn ra như thế nào?…

3. Concept sáng tạo bổ trợ cho việc truyền tải nội dung

Sau khi đã hiểu rõ về độc giả và xác định được chủ đề của sách, đây là lúc định hình cho ấn phẩm một concept rõ ràng, sáng tạo để gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một cuốn sách có thể không cần bất kỳ concept nào mà chỉ gồm chữ đen, nền trắng như văn bản thông thường. Nhưng với cách trình bày đó, bạn đã bỏ lỡ cơ hội khiến cuốn sách thú vị hơn, thu hút hơn và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn rất nhiều.

Quá trình phát triển concept cho sách thường đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và chất xám, tuy nhiên kết quả sẽ luôn khiến bạn bất ngờ. Ấn phẩm “Nhật ký trái tim” mà chúng tôi đã thiết kế cho Vincom chính là ví dụ cho thấy một concept phù hợp sẽ khiến một bản hướng dẫn khô khan trở nên “con người” hơn. 

4. Trải nghiệm đọc độc đáo nhờ thiết kế ấn tượng

Yếu tố cuối cùng để hoàn thiện trải nghiệm đọc của độc giả khi cầm trên tay cuốn sách của bạn chính là phần thiết kế. Không chỉ sử dụng hình ảnh sinh động, bảng biểu trực quan hay phân cấp thông tin logic, bạn còn có thể cải thiện trải nghiệm đọc nhờ những yếu tố UX, CX như: Căn lề bao nhiêu thì tay không che mất chữ? Chất liệu giấy như thế nào sẽ không gây mỏi mắt và tạo ra đúng mood khi đọc? Thêm bớt những phụ lục gì để người đọc tương tác với cuốn sách và đọc một cách chủ động hơn?…

Tạo ra một cuốn sách có dấu ấn đặc biệt chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng RIO Publishing Service có thể đồng hành cùng bạn trên hành trình xuất bản sách, từ bước nghiên cứu thị trường, lên khung nội dung, thảo luận về concept, thiết kế đến xin giấy phép xuất bản và đưa cuốn sách hoàn thiện ra thị trường. Hãy liên hệ ngay với RIO Publishing Service để hiện thực hóa cuốn sách bạn đang ấp ủ nhé!