Ngọc Anh - Cầu nối cho một cuốn sách thành hình
#BehindTheBook
07, Tháng 5, 2025
Trong ngành xuất bản cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngọc Anh, với vai trò giám đốc kinh doanh của RIO Publishing Agency, cùng năng lượng tích cực và tinh thần luôn sẵn sàng, đã chứng minh khả năng kết nối, thấu hiểu và mang đến sự yên tâm cho khách hàng trong suốt quá trình hiện thực cuốn sách của họ. Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực agency, 9 năm trong lĩnh vực xuất bản, Ngọc Anh là một chuyên gia tư vấn luôn có giải pháp, một người bạn đồng hành cùng với đối tác, khách hàng.
Cung ứng dịch vụ cho những khách hàng có tiêu chuẩn cao, họ là ai?
Khách hàng của Ngọc Anh là các chuyên gia, doanh nghiệp và đơn vị đào tạo. Họ có điểm chung là mong muốn sử dụng dịch vụ xuất bản toàn diện, bắt đầu từ ý tưởng ban đầu, chứ không chỉ đơn thuần là xử lý bản thảo đã hoàn thiện. "Em nghĩ điểm khác biệt của phân khúc mà RIO Publishing Agency hướng đến là các chuyên gia, doanh nghiệp hay đơn vị đào tạo, họ có thể chưa có bản thảo trong tay và có mong muốn khởi tạo cuốn sách từ một ý tưởng", Ngọc Anh chia sẻ. Họ cần một đối tác có chuyên môn, kinh nghiệm, đáng tin cậy, hỗ trợ từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, đến biên tập, thiết kế, in ấn và phát hành. Nhu cầu của họ không chỉ dừng lại ở việc sản xuất một cuốn sách mà là việc xây dựng một sản phẩm đáp ứng các mục tiêu chiến lược khác nhau trên hành trình phát triển thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. 
Từ ý tưởng đến sản phẩm: Hành trình đồng hành
Ngọc Anh không chỉ đơn thuần là người bán hàng, mà còn đồng hành cùng khách hàng từ giai đoạn có ý tưởng ban đầu đến khi có sản phẩm sách trên tay. Lắng nghe, khai thác và phân tích đề bài, nhu cầu từ khách hàng, từ đó kết nối những nguồn lực phù hợp ở đội ngũ sáng tạo nội bộ để tư vấn, giúp khách hàng định hình, phát triển, và hoàn thiện ý tưởng. Quy trình được lặp đi lặp lại trong suốt một dự án sách tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tập trung cao độ, tốc độ xử lý và phân luồng thông tin rõ ràng.

Ngọc Anh đóng vai trò như một cầu nối để cho một dự án xuất bản sách được diễn ra thuận lợi và đúng lộ trình nhất.
"Em đang thực sự bán điều gì?"
Tính chất công việc của một giám đốc kinh doanh là phải làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, mỗi người có nhu cầu, chuyên môn và kỳ vọng riêng biệt. Việc cân bằng giữa yêu cầu khách hàng và khả năng của đội ngũ triển khai đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm. Tuy nhiên, chính những thách thức này lại là cơ hội để Ngọc Anh học hỏi, phát triển và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực agency xuất bản.

"Em đang thực sự bán điều gì?
Em nghĩ là mình đang bán sự đồng hành và bán sự yên tâm. Điều giúp khách hàng tin tưởng và thuyết phục chỉ có hai yếu tố: sản phẩm mà tôi đã thực hiện, những kinh nghiệm của tôi và người làm cầu nối tới khách hàng", Ngọc Anh chia sẻ.

Là người hướng ngoại, giỏi giao tiếp và xây dựng mối quan hệ, cùng với khả năng lắng nghe và thấu hiểu giúp Ngọc Anh nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Không dừng lại ở đó, một giám đốc kinh doanh cần truyền đạt thông tin rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục, giúp khách hàng yên tâm đặt niềm tin.
Có thể nói, Ngọc Anh sở hữu các kỹ năng cần thiết cho vai trò của mình.
Quản trị rủi ro và Duy trì niềm tin
Một dự án xuất bản có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí cả năm, đây là tính chất đặc thù của ngành xuất bản. Chính vì thế, trong quá trình triển khai dự án không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh, mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa khách hàng và agency. "Em không thể đảm bảo rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra, nhưng em có thể đảm bảo rằng nếu có vấn đề, team sẽ ở đây và có giải pháp cho khách hàng."
Việc duy trì sự đồng hành, minh bạch và giải quyết vấn đề kịp thời là chìa khoá để các dự án về đích thuận lợi. Ngọc Anh luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, trân trọng từng cơ hội hợp tác. "Có những chuyên gia đến với đề bài: 'Đây là cuốn sách của cuộc đời tôi, tôi chờ thời điểm này 30, 50 năm rồi.' Đây là một đề bài rất nặng, và mình được họ tin tưởng để kể câu chuyện đó, để hiện thực hoá cuốn sách. Nên mình phải thực sự trân trọng khách hàng, trân trọng việc họ đã tin tưởng và chia sẻ một dự án quan trọng với mình."
Kết nối nội bộ - Nút thắt cần được cởi
"Quản trị khách hàng thực chất là quản trị nội bộ." Việc duy trì sự kết nối và tin tưởng giữa các thành viên trong team cũng quan trọng không kém việc kết nối với khách hàng. "Vì chúng ta ở trong một team tin tưởng nhau, nên mỗi người đều có thể làm tốt phần chuyên môn của mình", Ngọc Anh chia sẻ. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận giúp quá trình làm việc trơn tru, hiệu quả, và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Ngọc Anh đã cho chúng ta một góc nhìn rõ nét hơn về công việc của một giám đốc kinh doanh trong ngành xuất bản. Ở vị trí này chắc hẳn sẽ có những áp lực nhất định, từ khách hàng hay team nội bộ. Để có thể điều phối trơn tru chắc hẳn không chỉ có chuyên môn vững vàng mà còn sở hữu những kỹ năng mềm cần thiết: khả năng giao tiếp, kết nối, quản lý dự án và đặc biệt là sự đồng hành, tạo niềm tin tuyệt đối cho khách hàng.
 
📍 Hotline: 02471078889
📍 Email: dichvuxuatban@rio.vn 
📍 Website: http://xuatban.rio.vn 

RIO PUBLISHING AGENCY - Đóng gói di sản tri thức của người Việt và chuyển giao!
Bài viết nổi bật