Quy trình xuất bản sách hoàn chỉnh có tổng cộng bao nhiêu bước?
Kiến thức xuất bản
26, Tháng 3, 2024
Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều đơn vị xuất bản sách, cung cấp đa dạng gói dịch vụ tùy thuộc theo nhu cầu từng khách hàng. Vậy một quy trình xuất bản toàn diện nhất sẽ có tổng cộng bao nhiêu bước? Mời bạn tìm hiểu cùng RIO Publishing trong bài viết này.
Bước 1: Khởi tạo nội dung bắt đầu từ một ý tưởng
Theo quy trình truyền thống, tác giả thường chỉ tìm đến đơn vị xuất bản sau khi đã viết bản thảo tương đối hoàn chỉnh. Mặc dù vậy, trên thực tế khả năng viết lách không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với nhu cầu làm sách. Nhiều cá nhân hoặc tổ chức mong muốn sở hữu một cuốn sách của riêng mình, thế nhưng lại chưa có đủ khả năng để tự truyền tải giá trị thông qua hình thức này.

Nhận thấy “nhu cầu” chưa được giải quyết, một số đơn vị xuất bản hiện đại (tiêu biểu như RIO Publishing Agency) đã và đang cung cấp dịch vụ “Xuất bản sách bắt đầu từ một ý tưởng”. Cụ thể, đội ngũ biên tập giàu kinh nghiệm sẽ làm việc cùng khách hàng, nắm bắt ý tưởng cốt lõi nhất, từ đó tư vấn chủ đề và định hướng nội dung cho toàn bộ sản phẩm.

- Tư vấn chủ đề, chiến lược sản phẩm.
- Định hướng nội dung, lộ trình xuất bản.

Đội ngũ RIO Publishing Agency trong quá trình lên ý tưởng xuất bản sách kỷ niệm Shinhan Bank Vietnam 30 năm
Bước 2: Xây dựng nội dung, biên tập đa lĩnh vực
Tại đây, cuốn sách sẽ bước vào giai đoạn xây dựng nội dung, biên tập hoàn chỉnh. Trước hết, khách hàng và đội ngũ biên tập sẽ phối hợp để thống nhất bố cục sách, bám sát nhiều yếu tố như thể loại sách, phong cách của tác giả, những câu chuyện cần truyền tải, hoặc điểm khác biệt của sách so với hàng loạt sản phẩm khác trên thị trường.

Với sự thấu hiểu sâu sắc về phong cách văn phong của khách hàng, cấu trúc nội dung hay hình thức sản phẩm, lúc này biên tập viên đã sẵn lòng hỗ trợ tác giả trong việc kiến tạo những trang sách ấn tượng nhất.

- Định hướng bố cục sách dựa trên phong cách của tác giả, những câu chuyện hoặc giá trị cần truyền tải.
- Xác định văn phong, hình thức ấn phẩm phù hợp.
- Chấp bút và biên tập nội dung hoàn chỉnh.
Bước 3: Thiết kế sách sáng tạo
Một cuốn sách thành công là sự kết hợp của cả nội dung xuất sắc và thiết kế sáng tạo, ấn tượng, thu hút người đọc từ cái nhìn đầu tiên. Trong quy trình này, đội ngũ thiết kế sẽ nghiên cứu bản thảo, đề xuất concept dựa trên nhiều tiêu chí: đồng nhất với phong cách khách hàng, hấp dẫn về mặt thị giác đối với người đọc, hoặc nổi bật hơn các đầu sách khác thuộc cùng chủ đề.

Nói ngắn gọn, bài toán đặt ra cho các designer là làm thế nào để khi đặt cuốn sách của khách hàng trên kệ, người đọc sẽ lựa chọn chúng ngay từ cái nhìn đầu tiên, thay vì chọn những cuốn sách khác.

Khía cạnh trải nghiệm đọc cũng không thể bỏ qua khi thiết kế sách, đặc biệt là phần dàn trang bên trong. Từ cách chọn font chữ, màu sắc hãy hình ảnh minh họa đều được cân nhắc kỹ càng, đảm bảo độc giả sẽ tận hưởng khoảng thời gian đọc sách thú vị và dễ tiếp nhận nội dung.

- Xây dựng concept thiết kế (master layout, phong cách sản phẩm).
- Tùy chỉnh thiết kế độc đáo phù hợp với bản sắc khách hàng, đặc điểm độc giả và sức cạnh tranh trên thị trường.
- Thiết kế bề, dàn trang nội dung, minh họa, xử lý hình ảnh tối ưu hóa trải nghiệm đọc.

Một số cuốn sách sở hữu thiết kế ấn tượng từ dịch vụ của RIO Publishing
Bước 4: Đăng ký giấy phép và thủ tục xuất bản
Quy trình đăng ký giấy phép, hoàn thiện các thủ tục xuất bản tưởng chừng sẽ khó khăn, nhưng thực tế lại tương đối dễ dàng cho khách hàng nhờ vào dịch vụ chuyên nghiệp của đơn vị xuất bản.

Ví dụ, bản thân RIO Publishing Agency đã từng ra mắt 100+ đầu sách cho thương hiệu RIO Book, do đó đội ngũ tại đây sẽ có đủ kinh nghiệm để tư vấn lựa chọn nhà xuất bản phù hợp, hỗ trợ khách hàng xử lý giấy phép, thủ tục lưu chiểu nhanh chóng, sẵn sàng ra mắt sách trong thời gian sớm nhất.

- Tư vấn nhà xuất bản phù hợp, đăng ký bản thảo, giấy phép xuất bản.
- Hoàn thiện thủ tục lưu chiểu, phát hành nhanh chóng.
Bước 5: In ấn và quản lý rủi ro sản xuất
Không thể bỏ qua quy trình in ấn sách vô cùng quan trọng. Trước hết, khách hàng cần chốt ngân sách, sau đó đơn vị xuất bản đưa ra đề xuất in ấn phù hợp, chẳng hạn như số lượng sách in, lựa chọn chất giấy, bổ sung các quy cách in truyền thống hoặc hiện đại…

Tiếp theo, đội ngũ sẽ trực tiếp giám sát công đoạn in ấn giúp khách hàng, kiểm tra sai sót của file kỹ thuật (nếu có), quản trị rủi ro in ấn, cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

- Tư vấn in ấn phù hợp với ngân sách, nhu cầu của khách hàng.
- Kiểm tra file kỹ thuật, chế bản.
- Quản trị rủi ro in ấn, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu cuối.
Bước 6: Marketing và truyền thông sách
Tùy thuộc vào dịch vụ của từng đơn vị xuất bản mà sẽ có thêm gói truyền thông ra mắt sách từ cơ bản tới nâng cao dành cho khách hàng.

Chuyên gia hoặc doanh nghiệp, tổ chức nên tham khảo tư vấn về chiến dịch ra mắt sách hiệu quả, hoặc cũng hoàn toàn có thể giao phó trọng trách này cho đơn vị xuất bản, đảm bảo những mục tiêu như nhận diện thương hiệu, độ phủ sản phẩm hay doanh số bán.

- Dựa trên chiến lược sản phẩm để tư vấn gói truyền thông ra mắt sách.
- Trực tiếp triển khai chiến dịch marketing sách nếu có nhu cầu.

Tổ chức sự kiện là một trong những phương thức truyền thông ra mắt sách mới hiệu quả nhất
Bước 7: Phát hành, phân phối và logistic
Cuối cùng, đơn vị xuất bản sẽ hỗ trợ khách hàng lan tỏa cuốn sách của mình rộng rãi nhất có thể, đặc biệt thông qua hình thức phân phối tới các nhà sách, thư viện… trên phạm vi toàn quốc.

Đơn vị xuất bản cũng cần kiểm soát những vấn đề phát sinh như lưu kho, vận chuyển sách, báo cáo các số liệu liên quan (doanh số, doanh thu…), đảm bảo thông tin gửi đến khách hàng đều minh bạch, rõ ràng.

- Lựa chọn kênh phát hành phù hợp với sản phẩm.
- Lưu kho, chuyển phát tới các kênh phân phối.
- Báo cáo doanh số, thanh toán doanh thu, cung cấp số liệu, thông tin liên quan.
 
Đây cũng chính là quy trình 7 bước xuất bản sách tối ưu nhất của RIO Publishing Agency dành cho khách hàng là các chuyên gia, đơn vị đào tạo hoặc doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bạn đã có ý tưởng về một cuốn sách đặc biệt của riêng mình? Nếu câu trả lời là có, đừng ngại ngần chia sẻ chúng với RIO Publishing Agency, nhận tư vấn về dịch vụ khởi tạo sách chuyên biệt qua:
📍 Hotline: 02471078889
📍 Email: dichvuxuatban@rio.vn 
📍 Website: http://xuatban.rio.vn 

RIO PUBLISHING AGENCY - Đóng gói di sản tri thức của người Việt và chuyển giao!
 
Bài viết mới